กระถินเทพา
Acacia mangium Willd.

ลักษณะทั่วไป         

     โดยปกติแล้วกระถินเทพาต้นที่โตเต็มที่จะมีความสูงเกิน 15 ม. มีเรือนยอดกลมใหญ่  ต้นที่มีอายุมากๆแล้วจะมีเปลือกแข็ง หนา ขรุขระ แตกเป็นร่องตามยาว และมีสีน้ำตาลอ่อนถึงเข้ม  ใบเป็นใบเดี่ยวที่มีเส้นใบขนานกัน อาจมีขนาดโตถึง 25x10 ซม.  ช่อดอกมีสีขาวถึงสีครีม มีลักษณะเป็น spike ยาวประมาณ 10 ซม. เมล็ดของกระถินเทพาเป็นสีดำ เปลือกแข็ง เรียงตัวไปตามยาวของฝัก และติดอยู่กับฝักด้วยรกสีส้ม  ฝักเมื่อแก่เต็มที่จะแตกปริตามตะเข็บ

การกระจายพันธุ์      

     มีถิ่นกำเนิดตามธรรมชาติในประเทศออสเตรเลียทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือปาปัวนิวกินี และอินโดนนีเซียด้านตะวันออก

ปัจจัยแวดล้อมที่เหมาะสม            

     กระถินเทพาจะเจริญเติบโตได้ดีในเจริญเติบโตได้ดีบนดินที่มีสภาพความเป็นกรด-กรดจัด (pH 4.0-4.5)  อุณหภูมิที่เหมาะสมร้อนสุด 31-34 องศา  และเย็น 15-21 องศา  กระถินเทพาก็เหมือนไม้เบิกนำชนิดอื่นๆ คือ เจริญเติบโตดีที่สุดถ้าได้รับแสงเต็มที่ สวนป่าที่ประสบผลสำเร็จในการปลูกไม้กระถินเทพาส่วนใหญ่จะมีปริมาณน้ำฝนมากกว่า 2,000 มม.ต่อปี และมีความชุ่มชื้นในดินค่อนข้างสูงตลอดทั้งปี

 การปลูกและการดูแลรักษา               

     การปลูกไม้กระถินเทพาควรจะกระทำในช่วงฤดูฝน การปลูกในช่วงแรกบางวันอาจฝนไม่ตก อาจจำเป็นต้องให้น้ำบ้างหากฝนทิ้งช่วงนานจนหน้าดินแห้ง แต่โดยส่วนมากกล้ากระถินเทพาสามารถรอด และเติบโตเกือบทุกต้น โดยหลังจากที่ต้นกล้าผ่านหน้าแล้งไปแล้วต้นกล้าสามารถเติบโตได้ โดยไม่จำเป็นต้องให้น้ำอีก  การใส่ปุ๋ย ควรใส่ปุ๋ยร่วมด้วยกับการไถพรวนหน้าดิน อย่างน้อยปีละ 1 ครั้ง

     โดยทั่วไปกระถินเทพาจะมีลักษณะกิ่งเล็ก และจะทิ้งกิ่งเองตามธรรมชาติ หากพื้นที่มีหญ้าคาขึ้นอย่างหนาแน่นอาจจะต้องดายวัชพืชรอบๆต้น มากถึง 3  ครั้ง  ในระยะ 5  เดือนแรก  หากพื้นที่ปลูกมีสภาพดินเลวก็ควรใส่ปุ๋ยฟอสเฟต ปริมาณ 50- 100 กรัมต่อหลุม ตอนทำการปลูก

ข้อจำกัดของไม้กระถินเทพา              

     กระถินเทพาจะไม่ขึ้นในบริเวณที่อุณหภูมิ 38 องศาและต่ำสุดถึงจุดน้ำค้างแข็ง  โรคและแมลงศัตรูของไม้กระถินเทพามีอยู่บ้างเหมือนกัน แต่ไม่เคยเป็นปัญหาที่รุงแรงแต่อย่างใด

ข้อมูลการเติบโต
แนะนำพรรณไม้
มีการใช้งานตรวจสอบพื้นที่แล้ว 101,594 ครั้ง

ดูแลระบบโดย
ส่วนส่งเสริมการปลูกไม้เศรษฐกิจ สำนักเศรษฐกิจการป่าไม้
61 ถ.พหลโยธิน แขวงลาดยาว เขตจตุจักร กรุงเทพมหานคร 10900
โทร. 025614292-3 ต่อ 5536 อีเมล [email protected]